Warning: Constant WP_MEMORY_LIMIT already defined in /home/caocap/public_html/wp-config.php on line 103

Deprecated: trim(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /home/caocap/public_html/wp-content/plugins/fixed-toc/frontend/html/class-dom.php on line 98
Đứt Cáp Quang - Cập Nhật Thông Tin Mới Nhất 10/2021 - Friend.com.vn

Đứt Cáp Quang – Cập Nhật Thông Tin Mới Nhất 10/2021


Deprecated: trim(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /home/caocap/public_html/wp-content/plugins/fixed-toc/frontend/html/class-dom.php on line 98

Sự cố đứt cáp quang biển không mới, nhưng lần nào cũng khiến người dùng phải bực mình, khó chịu vì tốc độ tải của các dịch vụ kết nối internet đi quốc tế chạy với vận tốc rùa bò. Gây ảnh hưởng lớn đến công việc của cá nhân/doanh nghiệp và nhu cầu sử dụng internet FPT nói riêng và tất cả người người dùng internet tại Việt Nam nói chung.

AAG, APG, TGN-IA, SMW3, TVH, AAE-1 là 6 tuyến cáp quan trọng, là “mạch máu” kết nối internet Việt Nam với thế giới. Đến cuối năm 2021 này chúng ta sẽ có thêm 1 tuyến cáp mới là SJC-2 cập bờ tại Bình Định, tuyến cáp thứ 8 là ADC dự kiến hoàn thành vào quý IV năm 2022. Trong 6 tuyến cáp hiện hành, AAG được đánh giá là “mong manh dễ vỡ nhất” bởi số lần đứt cáp diễn ra thường xuyên.

1. Thông Tin Tình Trạng Đứt Cáp Quang Biển Mới Nhất – Cập Nhật 10/2021

  • Update 13/09/2021: Đơn vị điều hành tuyến cáp quang biển AAE-1 (Asia Africa Europe – 1) đã xác định được lỗi tại phân đoạn S1H.3 và S1H.4 trên nhánh cáp S1H, gây ảnh hưởng kết nối từ Việt Nam đi Singapore và Châu Âu. Theo như thông báo, công tác sửa chữa dự kiến sẽ diễn ra vào ngày 02/11 – 14/11, như vậy mạng internet Việt Nam sẽ tiếp tục chịu ảnh hưởng khoảng 2 tháng nữa.
  • 💡💡💡💡 Theo thông tin chúng tôi mới nhận được thì tuyến cáp AAG nhánh AAG S1G đang gấp rút được sửa chữa, thời gian hoàn thành dự kiến từ 12/09-16/09/2021. Nếu tuyến cáp AAG nhánh AAG S1G hoàn thành thì Việt Nam chỉ chịu ảnh hưởng bởi tuyến cáp AAE1 gặp sự cố ngày 06/09/2021.
  • Update 06/09/2021: Trong khi tuyến cáp AAG vẫn chưa khắc phục xong lỗi trên phân đoạn S1G (từ Hongkong đi Singapore) thì ngày 06/09/2021 tuyến cáp quang AAE1 (Asia Africa Europe 1) gặp sự cố, gây ảnh hưởng tới lưu lượng quốc tế của các nhà mạng. Như vậy trong bối cảnh dịch bệnh Covid đang rất phức tạp, do đó khi làm việc tại nhà & việc học online sẽ gặp nhiều khó khăn, mời bạn xem một vài cách khắc phục tạm thời tình trạng mạng chậm khi đứt cáp quang biển

Mọi thắc mắc, góp ý và đánh giá chất lượng dịch vụ hay yêu cầu hỗ trợ, quý khách vui lòng click vào đây

  • Update 20/08/2021: Tuyến cáp AAG đã được sửa chữa xong trên phân đoạn S1H (gặp sự cố ngày 19/07) mối hàn cuối cùng trên tuyến cáp này đã hoàn thành. Tuy nhiên lại tuyến cáp này lại gặp lỗi khác trên phân đoạn S1G (từ Hongkong đi Singapore), do đó tình trạng mạng internet quốc tế vẫn chưa hoàn toàn khôi phục .
  • Update 19/07/2021: Tuyến cáp quang biển AAG lại tiếp tục xảy ra sự cố trên phân đoạn phân đoạn S1H (2 lần liên tiếp) cách trạm cập bờ Vũng Tàu khoảng 108km ngay sau 2 ngày khắc phục sự cố xuất hiện trên tuyến cáp này vào ngày 22/06/2021. Dự kiến tuyến cáp quang biển AAG sẽ được khắc phục hoàn toàn vào cuối tháng 07/2021. FPT Telecom rất tiếc về vấn đề này và đã có nhiều phương án làm giảm ảnh hưởng nhất có thể, xin chân thành xin lỗi quý khách hàng! Các thông tin cũ hơn:
  • Update 17/07/2021: Tuyến cáp quang AAG (Asia America Gateway) đã được khắc phục hoàn toàn sự cố, đây là 1 tin vui cho khách hàng tại Việt Nam giữa lúc tình hình dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.
  • Update 12/07/2021: Tuyến cáp quang biển AAE-1 (Asia Africa Europe – 1) đã được khắc phục hoàn toàn sau hơn 1 tháng gặp sự cố. Như vậy, khách hàng sử dụng mạng internet Việt Nam chỉ còn chịu ảnh hưởng bởi tuyến cáp quang AAG (gặp sự cố ngày 22/06/2021), chúng tôi sẽ có thông báo sau khi nhận được các tin tức liên quan.
  • Update 22/06/2021: Ngày 22/06/2021 tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố nên ảnh hưởng tới việc sử dụng dịch vụ internet đi quốc tế đối với các khách hàng của các nhà mạng tại Việt Nam. Như vậy, người dùng internet Việt Nam đang bị ảnh hưởng bởi 2 tuyến cáp AAE-1 (gặp sự cố vào ngày 26/05/2021 dự kiến ngày 07/07/2021 khắc phục xong) & tuyến cáp AAG (mới gặp sự cố ngày 22/06 đang được điều tra và chưa có thời gian khắc phục sự cố).
  • Update 11/06/2021: Tuyến cáp quang APG đã hoàn thành việc bảo trì vào ngày 11/06/2021.
  • Update 06/2021: Tuyến cáp quang AAE-1 đang gặp sự cố & tuyến cáp quang biển APG đang có kế hoạch bảo trì từ ngày 5/6-10/06/2021. Trong khi cả 2 tuyến cáp AAE-1 và APG đang gặp sự cố thì các ISP (nhà cung cấp dịch vụ internet) tại Việt Nam đã có kế hoạch cân bằng tải chuyển hướng qua các tuyến cáp quốc tế khác để đảm bảo chất lượng dịch vụ. Tuy nhiên, cũng sẽ đem lại ảnh hưởng nhất định khi sử dụng các dịch vụ quốc tế, mong khách hàng thông cảm!
  • Vào 12h52 ngày 1/1/2021, tuyến cáp quang biển Liên Á – Intra Asia (IA) “mở bát” cho sự cố đứt cáp đầu năm 2021. Nguyên nhân được xác định là do đứt sợi và dò nguồn trên phân đoạn G2 đi Nhật Bản, S1 đi Singapore và S5 đi Hongkong (Trung Quốc). Sự cố này khiến dung lượng của VNPT bị ảnh hưởng 200 Gbps, của Viettel bị ảnh hưởng khoảng 1.2Tbps. Sự cố đã được đơn vị quản lý sửa chữa xong vào 16 giờ chiều ngày 25/2/2021, thời gian gián đoạn dịch vụ lên đến 56 ngày.
  • Vào 6h45 sáng 9/1/2021, tuyến cáp quang biển Asia Pacific Gateway – APG “nối tiếp” tuyến cáp IA xảy ra sự cố. Nguyên nhân được xác định do dò nguồn trên phân đoạn S3 (Chongming, Trung Quốc) và đứt cáp trên phân đoạn S5 đi Hong Kong. Từ 11-21/1/2021, lỗi trên nhánh cáp S3 (Chongming, Trung Quốc) khoảng 557,4km đã được sửa xong; lỗi trên nhánh còn lại sau đó cũng được giải quyết.

Đứt Cáp Quang - Cập Nhật Thông Tin Mới Nhất [month]/[year] 1 Tham khảo ngay: Tìm Hiểu Cáp Quang Là Gì? Cấu Tạo & Và Ứng Dụng Thế Nào?

AAG là tuyến cáp quang hay xảy ra sự cố nhất
AAG là tuyến cáp quang hay xảy ra sự cố nhất

Lùi lại thời gian về năm 2020, có không ít sự cố đứt cáp xảy ra. Vào 18h30 ngày 14/5/2020, tuyến cáp quang biển AAG gặp sự cố trên trên nhánh S1H, đoạn kết nối từ Việt Nam đi Hong Kong, vị trí cách trạm cập bờ Vũng Tàu 107,7km. Sự cố này khiến đường truyền Internet đi quốc tế bị ảnh hưởng, chỉ số tải lên (upload) và tải xuống (download) chỉ xấp xỉ từ 10Mbps – 20Mbps, có nhà mạng mất toàn bộ lưu lượng qua tuyến cáp này. Đến ngày 6/6/2020 sự cố mới được khắc phục hoàn toàn.

Ngày 23/5/2020, tuyến cáp APG gặp sự cố trên đoạn S1.7 hướng đi Hong Kong (Trung Quốc). Sự cố này làm mất toàn bộ dung lượng kết nối Internet từ Việt Nam đi quốc tế trên tuyến. Vào khoảng 22h ngày 27/6/2020 sự cố đã được đối tác sửa xong.

Ngày 2/4/2020 trên nhánh S1 tuyến cáp quang biển AAG cũng xảy ra sự cố đứt cáp, hệ quả là rất nhiều người Việt Nam gặp khó khăn trong việc truy cập internet, nhất là khi truy cập vào các website quốc tế như: Youtube, Facebook, Instagram,… sự cố này được sửa chữa xong vào 6h30 sáng ngày 21/4/2020, tức là khoảng 3 tuần kể từ khi sự cố được xác định.

Đứt cáp quang biển khiến tốc độ truy cập internet đi quốc tế bị ảnh hưởng
Đứt cáp quang biển khiến tốc độ truy cập internet đi quốc tế bị ảnh hưởng

2. Những Nguyên Nhân Đứt Cáp Quang Biển?

Mỗi lần sự cố cáp quang bị đứt xảy ra, đơn vị quản lý tuyến cáp xảy ra sự cố đều xác định nguyên nhân và tìm cách khắc phục phù hợp nhất. Đáng nói là 70% nguyên nhân đều có sự tác động từ chính bàn tay con người. Cụ thể như sau:

  • Do tác động của con người: Hoạt động đánh bắt cá, thả lưới, thả neo mỏ tàu biển trúng cáp, có người cắt trộm cáp quang biển….
  • Do thảm họa tự nhiên: Động đất, núi lửa ngầm, trượt bùn hoặc giông bão (xảy ra ở các khu vực nước nông).
  • Do cá mập cắn đứt cáp: Cá mập – đây chính là sinh vật bị nghi ngờ nhiều nhất khi sự cố cáp quang bị đứt xảy ra, bởi sự thực loài cá này dễ bị thu hút bởi các tuyến cáp quang biển.
Việt Nam có tổng cộng 6 tuyến cáp quang biển đang hoạt động
Việt Nam có tổng cộng 6 tuyến cáp quang biển đang hoạt động

3. Sửa Chữa Sự Cố Đứt Cáp quang Biển Như Thế Nào?

Chúng ta thường tưởng tượng các thợ lặn chuyên nghiệp sẽ lặn xuống đáy biển để khắc phục sự cố đứt cáp, song thực tế không thể bởi đáy biển rất sâu, rất khó để thực hiện điều này. Thay vào đó, đơn vị quản lý tuyến cáp sẽ sử dụng tàu chuyên dụng, dùng máy móc xác định đoạn cáp xảy ra sự cố, dùng tời kéo lên trên mặt nước, sau đó mới tiến hành nối cáp. Sau khi nối xong, bó cáp sẽ được bọc lại và thả về vị trí cũ.

Cá mập - loài sinh vật biển bị nghi ngờ nhiều nhất mỗi khi sự cố đứt cáp quang biển xảy ra
Cá mập – loài sinh vật biển bị nghi ngờ nhiều nhất mỗi khi sự cố đứt cáp quang biển xảy ra

4. Thời Gian Để Khắc Phục Sự Cố Đứt Cáp Quang Biển?

Khoảng từ 2 – 4 tuần là đoạn cáp gặp sự cố sẽ được khắc phục sau. Tuy nhiên con số này có thể sẽ có biến động bởi còn tùy thuộc đoạn biển xảy ra sự cố (nông hay sâu), sự cố dễ khắc phục hay khó khắc phục, thời tiết có thuận lợi cho việc sửa chữa hay không… Có sự cố đứt cáp kéo dài gần 2 tháng mới hoàn thành việc khắc phục, xong cũng có sự cố được khắc phục trước thời gian đơn vị quản lý tuyến cáp dự tính.

Thời gian các đơn vị khắc phục sự cố đứt cáp kéo dài từ 2 - 4 tuần
Thời gian các đơn vị khắc phục sự cố đứt cáp kéo dài từ 2 – 4 tuần

5. Tạm Kết

Đứt cáp quang biển là điều mà bất kỳ đơn vị quản lý tuyến cáp, các công ty viễn thông và cả người dùng mạng internet đều không mong muốn xảy ra, xong chúng ta vẫn phải thừa nhận với nhau rằng ở Việt Nam việc đứt cáp xảy ra như cơm bữa, mỗi năm phải có ít nhất vài sự cố đứt cáp đến từ các đơn vị khác nhau, mà cái tên xuất hiện nhiều nhất là AAG.

Khi đứt cáp quang, người dùng dịch vụ internet Việt Nam vẫn truy cập các nội trong nước bình thường bởi lưu lượng đến các web trong nước không liên quan đến cáp quang biển, mà được thực hiện thông qua hạ tầng cáp quang nội địa của các công ty viễn thông.

Tham khảo thêm:

  • Băng Thông (Bandwidth) Là Gì? Phân Biệt Với Tốc Độ Internet
  • Tìm Hiểu Về Hệ Thống Cáp Quang Biển Tại Việt Nam & Thế Giới

Và có một điều thú vị có lẽ bạn chưa biết: Việt Nam chúng ta hiện tại có 6 tuyến cáp quang biển đang vận hành, trong khi trên thế giới có đến hơn 300 tuyến với độ dài khoảng 900.000 km. 97% dữ liệu liên lục địa đều được truyền đi thông qua các tuyến cáp quang biển này. Nếu kéo thẳng tất cả các tuyến cáp thì độ dài có thể vòng quang trái đất 3 lần, kéo từ trái đất đến mặt trăng rồi kéo vòng ngược lại có lẽ vẫn còn dư!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *