Warning: Constant WP_MEMORY_LIMIT already defined in /home/caocap/public_html/wp-config.php on line 103

Deprecated: trim(): Passing null to parameter #1 ($string) of type string is deprecated in /home/caocap/public_html/wp-content/plugins/fixed-toc/frontend/html/class-dom.php on line 98
Kỹ Thuật Lái Xe Lên Dốc An Toàn Với Xe Số Sàn Và Số Tự Động - Friend.com.vn

Kỹ Thuật Lái Xe Lên Dốc An Toàn Với Xe Số Sàn Và Số Tự Động

Hiện nay trên thị tường có hai loại số sàn và xe số tự động. Mỗi loại xe ưu điểm và nhược điểm phù hợp với sở thích của từng người. Để giúp bạn có kỹ năng lái xe an toàn, bài viết sẽ gợi ý cho bạn các kỹ thuật lái xe lên dốc, kỹ thuật lái xe xuống dốc.

1. Kỹ thuật lái xe lên dốc an toàn

1.1. Lái xe lên dốc với số sàn

Trước khi hướng dẫn lái xe lên dốc số sàn bản cần phải hiểu đặc điểm của loại xe này.

1.1.1. Đặc điểm của xe số sàn

Xe số sàn bao gồm tổ hợp côn-phanh-ga khi điều khiển xe số sàn và phải trực tiếp điều khiển cần số bằng tay. Chân côn nằm ở bên trái, giữa là chân phanh, phải là chân ga. Xe còn có một bộ phận được gọi là hộp số- bộ phận trung gian giữa bánh xe và động cơ.

điều khiển xe số sàn phụ thuộc vào kỹ năng của tài xế

Xe số sàn phụ thuộc vào kỹ năng lái xe của tài xế

Xe số sàn cần nhiều thao tác vì thế nó phụ thuộc vào kỹ năng lái xe của tài xế. Mỗi cung đường khác nhau bạn sẽ phải cần dùng những kỹ thuật khác nhau vì thế những người đam mê xe hoặc những người chuyên làm về vận tải sẽ yêu thích dòng xe này.

1.1.2. Kỹ thuật lái xe đề pa lên dốc

Xe số sàn là loại xe đòi hỏi người lái cần nhiều thao tác kết hợp cả tay và chân đòi hỏi sự tập trung cao độ đòi hỏi người lái phải tập trung cao độ. Chính vì thế, người lái xe số sàn cần trau dồi cho mình kỹ năng lái xe lên dốc an toàn để tránh xảy ra tình trạng xe ô tô lên dốc bị chết máy hoặc trôi xe.

Kỹ năng lái xe lên dốc số sàn đòi hỏi người lái xe cần thực hiện thành thục các thao tác giữ chân phanh và côn sau đó vào số 1 cho xe. Bạn giữ chân phanh nhả từ từ chân côn và để ý ước lượng theo tiếng nổ để xem xe đã bám côn chưa.

Khi cảm thấy đã bám côn thì tiếp tục từ từ nhả chân phanh, đệm ga và bắt đầu nhả chân côn. Hãy nhả chân côn bằng chân trái từ từ không nên thả đột ngột dễ bị rồ ga rất nguy hiểm đồng thời bạn nhấn ga chậm rãi bằng chân phải.

kỹ thuật đề pa lên dốc xe số sàn

Khi bạn thực hiện kỹ năng lái xe lên dốc có thể xe số sàn của bạn sẽ bị lùi một chút về phía sau nhưng yên tâm xe của bạn sẽ lại tiến về phía trước. Để dễ dàng cho xe lên dốc bạn hãy điều chỉnh cho động cơ khoảng 2000-3000 vòng/phút và nếu dốc cao thì hãy tăng thêm động cơ.

Trong quá trình xe leo dốc, tài xế nên chuyển sang số 2 hoặc số 3.Một mẹo dành cho bạn đó là dùng số phụ thuộc vào độ dốc của đèo, đèo có độ dốc cao thì để số thấp và ngược lại đèo thấp có thể để số cao.

Nếu khi nhả chân côn, nếu đầu xe ô tô chưa ngóc lên mà đã bị cắt phanh tay thì có khả năng bị tụt dốc. Trong trường hợp này nên nhả thêm chút chân côn và ga lên. Một trường hợp khác có thể bị tụt dốc đó là sau khi thực hiện cách phanh tay, người lái không giữ chân côn và chân ga như lúc bắt đầu thực hiện cắt phanh tay. Khi đó bạn có thể cứu vãn tình thế bằng việc đạp chân côn cùng phối hợp và phanh và thực hiện kéo phanh tay để làm đề pa leo dốc cho xe.

1.1.3. Lưu ý khi lái xe số sàn leo dốc

Khi thực hiện các kỹ thuật lái xe lên dốc bạn cũng cần có những lưu ý để tránh trôi dốc dưới đây:

– Sau khi đã cho xe dừng lại trên dốc hãy kéo phanh tay để xe đứng yên tránh tụt dốc. >> Xem thêm các sản phẩm: Cam hành trình ô tô

kỹ thuật lái xe lên dốc

– Trong trường hợp xe bị tụt dốc và khiến người lái cần di chuyển về vị trí đứng yên phải cắt côn để vào số và thực hiện nhả côn cùng đạp mớm ga như đi đường bằng. Sau đó, tài xế hãy nhả côn một cách từ từ để cần số hoặc tay lái rung lên. Lúc này, nhẹ nhàng nhả phanh tay xe sẽ tự di chuyển lên dốc hoặc người lái có thể mớm nhẹ chân ga khi chưa có dấu hiện di chuyển.

1.2. Lái xe số tự động lên dốc đúng kỹ thuật

1.2.1. Đặc điểm xe số tự động

Với xe số tự động người lái sẽ chỉ cần dùng chân phải để điều khiển chân ga và phanh. Cần số xe sẽ có các vị trí P, R,N, D; một số loại xe sẽ được đánh dấu theo dạng số như 4,3,2,L,..

Ngoài ra, nhiều xe còn có chế độ lái xe thể thao, khả năng chuyển số bán tự động, hỗ trợ cho xe lên dốc, xuống dốc,.. rất an toàn cho tài xế.

1.2.2. Hướng dẫn lái xe lên dốc đúng kỹ thuật

Kỹ thuật lái xe lên dốc của xe tự động sẽ dễ dàng hơn so với xe số sàn. Bạn chỉ cần đạp phanh chân, thực hiện khởi động cho động cơ và cho cần số đến vị trí D mà không cần phải chuyển số. Khi leo dốc, hộp số sẽ tự động chuyển đến số thích hợp. Bạn không nên di chuyển cần số mà hãy để hộp số xe tự động làm.

lái xe lên dốc bằng xe số tự động

Lái xe lên dốc bằng xe số tự động

1.2.3. Những điều cần lưu ý

Khi đi xe hộp số tự động lên dốc bạn cũng nên lưu ý kỹ thuật lái xe lên dốc dưới đây để quá trình đi được an toàn hơn.

– Khi bạn cần tạm dừng khi đang leo dốc hãy xi nhan và lái xe vào lề đường, nhả ga và đạp phanh chân, sau đó kéo phanh tay. Khi tiếp tục di chuyển thì người lái nhả phanh chân sau đó đạp chân ga, mớm ga cho xe di chuyển rồi lại lập tức hạ phanh tay. Không nên hạ phanh tay trước khi mới ga. Nếu người lái hạ chân phanh đang được chuyển sang chân ga sẽ khiến cho xe bị mất phanh.

– Nếu xe của bạn dừng ở dốc cao, nên tìm vật nặng để chèn bánh xe đỡ bị trôi.

– Trường hợp đi bị chết máy bạn cần nhả chân ga, cho xe di chuyển vào bên đường, tiếp đó chuyển chân phải để đạp phanh xe, kéo phanh tay, khi thấy xe đã dừng thì dùng tay phải di chuyển cần số đến vị trí P và khởi động lại động cơ xe. Bạn không nên để cần số ở vị trí N bởi xe có thể bị trôi dốc.

kỹ thuật lái xe số tự động lên dốc

– Khi đường trơn bạn không nên tăng hoặc giảm ga đột ngột dù hiện tại nhiều xe có hệ thống phanh ABS nhưng nếu người lái ga không đều xe vẫn có thể văng đuôi xe.

2. Kỹ thuật lái xe xuống dốc

2.1. Kỹ thuật lái xe xuống dốc an toàn

Sau khi tìm tiểu được kỹ thuật lái xe lên dốc số sàn, bây giờ chúng ta sẽ tìm hiểu kỹ năng xuống dốc cho loại xe này. Với địa hình xuống dốc vừa phải, bạn cần giảm tốc độ nhanh. Để tránh bị chòng chành hoặc quá đột ngột, hãy nhấn ly hợp, chuyển sang số thứ hai, sau đó tăng tốc khi bạn nhá côn. Bạn cũng nên vừa lao dốc vừa kéo phanh. Trường hợp gấp cần phanh, cố gắng hết sức phanh nhẹ nhàng và dần dần thay vì đột ngột kéo.

2.2. Lỗi thường gặp khi lái xe xuống dốc

– Chạy xe theo quán tính

Bạn không nên đi tốc độ quá nhanh khi xe chở nặng vì lúc này quán tính của xe càng lớn. Khi đi số cao làm xe chạy nhanh sẽ rất dễ gây ra nguy hiểm cho bản thân.

– Phanh quá nhiều

Khi xuống dốc nhanh, tất yêu sẽ phanh nhiều dẫn đến má phanh nóng sẽ làm mất tác dụng của phanh rất nguy hiểm.

kỹ thuật lái xe xuống dốc

– Vào cua không giảm tốc độ

Khi xe chuẩn bị vào cua nên giảm tốc độ nếu đi nhanh có thể gây ra một số tình huống nguy hiểm.

2.3. Những lưu ý quan trọng khi lái xe xuống dốc

– Chú ý khoảng cách

Cần chú ý khoảng cách giữa bận và các phương tiện khác phía trước ít nhất 3m để tránh trường hợp như mất phanh, trôi dốc hoặc có thời gian phải ứng với những chướng ngại vật không gây ảnh hưởng xe phía trước.

– Chỉ vượt khi trong tầm nhìn

Khi xuống dốc hãy vượt khi chỉ nhìn thấy ít nhất 150m phía trước. Những lúc xuống dốc mà bị khuất bạn không nên vượt vì như thế rất nguy hiểm.

– Giảm tốc độ của bạn khi đạt đến đỉnh đồi

Khi chuẩn bị xuống dốc bạn cần giảm tốc độ và giảm ga đồng thời phanh lại để tránh nguy hiểm phía trước nhất là khi không quen những khúc cua và ngã rẽ của đường.

Trên đây là kỹ thuật lái xe lên dốc và xuống dốc cho bạn để bạn có thêm thông tin cho mình. Mong rằng bài viết sẽ giúp bạn có thêm kinh nghiệm để khi trên đường có thể xử lý những tình huống trên chuyến hành trình của mình.

xem thêm Tất tần tật về kinh nghiệm lái xe số sàn và kinh nghiệm để đời

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *